Blogger news

 
10/01/2014

Toyota không sử dụng quảng cáo nhưng vẫn đạt doanh thu cao ngất ngưỡng.

Thay vì tốn tiền cho quảng cáo TVC, billboard thì Toyota có chiếc dịch marketing khác biệt. Cùng Toyota Việt Nam tìm hiểu bí quyết bán hàng của ông trùm ô tô nhé.

Năm 2011, hãng Toyota cho ra đời chiếc Aqua, là loại xe hơi tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới, hướng đến thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 30., nhưng quảng cáo trên TV vừa đắt vừa khó đo hiệu quả, các vấn đề môi trường được đặc biệt quan tâm sau động đất và sóng thần. 

Mặc dù vậy, thanh niên Nhật Bản lại tỏ ra không mấy hứng thú với xe ô tô. Trong khi đó, sau trận động đất ngày 11/3/2011, các hoạt động bảo vệ môi trường đang được đẩy mạnh. Thế nhưng, vấn đề ở chỗ một công dân bình thường chẳng biết làm thế nào để tham gia các hoạt động này.

Toyota Aqua
Toyota Aqua - Xe hơi thân thiện với môi trường.

Thế là Toyota tung ra chiến dịch Aqua Social Fes!! (ASF), kết hợp chặt chẽ giữa việc bảo vệ môi trường với … bán xe. Tất cả 131 hoạt động đã được thực hiện với khẩu hiệu: “Actions speak louder than words.” (Hành động giá trị hơn nhiều lần lời nói), thông qua các hoạt động như dọn rác, giữ gìn, bảo vệ môi trường giống một chương trình CSR (trách nhiệm xã hội).

Ý tưởng của chương trình rất đơn giản: Thay vì lên TV quảng cáo rầm rộ Aqua là chiếc ô tô sạch nhất thế giới, Toyota cho hình ảnh Aqua bên cạnh dự án thân thiện với môi trường nhất thế giới. Điểm khác lạ ở đây là kênh quảng bá cho chiến dịch. Chính các đại lý Toyota ô tô của sẽ là nơi trực tiếp tuyên truyền.

4.726 đại lý bán hàng của Toyota trên khắp nước Nhật đã trở thành nơi trực tiếp quảng bá cho chiến dịch hoạt động vì môi trường. Các đại lý bán xe Toyota đã chuyển thông điệp từ “bán ô tô” sang “vì một tương lai tươi đẹp hơn”. Những người đến đại lý để mua ô tô, có cơ hội để tham gia bảo vệ môi trường, và ngược lại, những người đến tham gia bảo vệ môi trường, sẽ biết tới chiếc Aqua.

Chiến dịch của Toyota trở thành 1 vòng tuần hoàn: Càng nhiều người tham gia, môi trường càng được phục hồi. Càng nhiều người có ý thức về môi trường, càng nhiều người biết tới chiếc Aqua. Càng nhiều người biết tới chiếc Aqua, doanh số Toyota bán ra càng tăng. Lượng CO2 giảm xuống, và thiên nhiên lại trở nên tươi đẹp.

Tháng 3/2014, chiếc Vios 2014 của Toyota đã chính thức ra mắt và nhanh chóng trở thành tâm điểm. Có thể, ẩn sau sự cải tiến vượt trội về mặt nội thất xe Vios, thông số kỹ thuật xe Vios và mức giá xe Vios cạnh tranh là một chiến dịch Marketing thành công khác chưa được công bố.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét