Blogger news

 
10/03/2014

Có nên mua ôtô trong năm nay?

Bên cạnh chế độ cạnh tranh về giá xe ôtô (đặc biệt là phân khúc xe ôtô 4 chỗ và xe ôtô 7 chỗ), năm 2014 chứng kiến sự điều chỉnh giảm của thuế nhập khẩu, thuế trước bạ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ôtô. Lợi cả đôi đường, đó là 4 lý do bạn nên mua ngay 1 chiếc ôtô trong năm nay. 

Xe Toyota


1. Thuế nhập khẩu giảm


Từ ngày đầu tiên của năm 2014, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á giảm xuống còn 50%. Động thái này được thực hiện theo nội dung Thông tư 161 do Bộ Tài chính ban hành ngày 17/11/2011 để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 - 2014. 

Trước đó, cũng theo quy định này, mức thuế suất trong năm 2013 đã giảm từ 70% năm 2012 xuống còn 60%. Đặc biệt là đối với Toyota Yaris - nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chắc chắn sẽ giảm giá đáng kể.


2. Thuế trước bạ giảm


Cũng sau ngày 1/1/2014, đa số thành phố và khu vực đã giảm phí trước bạ xuống còn 10% giá trị của xe. TP HCM sẽ giảm đáng kể khi mức phí trước bạ áp cho các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu hạ xuống còn 10% thay vì 15% như trước. Trong khi đó Hà Nội đã giảm thuế xuống còn 12% trước đó.

Chẳng hạn khách hàng mua xe Toyota Vios mới với giá 500 triệu đồng sẽ bớt chi phí so với trước 25 triệu đồng tiền phí trước bạ còn nếu mua các dòng xe hạng sang giá 2-3 tỷ đồng, mức giảm chi phí sẽ vào khoảng từ 100 đến 150 triệu đồng.

3. Nội địa hóa cao

Chính phủ đang có chiến lược tập trung để ưu đãi mạnh cho dòng xe chở người dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.0L và đạt tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu 25% trở lên.

Đặc biệt, khi mức nội địa hóa của dòng xe này lên tới trên 40% thì mức ưu đãi thuế, phí sẽ lên tới 70%. Các mức nội địa hóa từ 25% đến 40% sẽ xem xét mức ưu đãi cụ thể sau nhưng với phương châm tỉ lệ nội địa hóa càng cao, mức ưu đãi thuế, phí càng nhiều. Theo đánh giá của các chuyên gia, với chính sách như trên, những doanh nghiệp có thể đạt được điều kiện để hưởng ưu đãi có thể là Toyota Việt Nam vì đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 40%.

4. Nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh bằng sản phẩm và dịch vụ, các hãng xe buộc phải tạo lợi thế cạnh tranh bằng giảm giá bán, đưa ra các chương trình khuyến mại. Việc giảm giá bắt nguồn từ sự cạnh tranh giữa chính các doanh nghiệp trong nước ở từng phân khúc, dòng xe, mẫu xe. 

Thực tế từ đầu năm đến nay cho thấy, cứ hễ một doanh nghiệp nào đó tung ra chương trình, khuyến mãi như lái xe thử miễn phí, tư vấn lắp đặt phụ kiện xe ôtô, phụ tùng xe ôtô, giảm giá xe ôtô… thì những hãng khác có mẫu xe cùng phân khúc sẽ ngay lập tức "đáp trả" bằng một chương trình tương tự hoặc tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét